Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận
Chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ tháng 6/2024 sau quá trình cải tổ hệ thống cửa hàng và liên tục áp dụng các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả.
6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ và dịch vụ ghi nhận đạt hơn 3 triệu tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm lương thực, thực phẩm, văn hóa phẩm giáo dục, đồ dùng gia đình, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng từ 10,4%-37,1%; các nhóm khác như hàng may mặc, phương tiện đi lại, dịch vụ khác chỉ tăng từ 2,4%-9,6%.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ đều đã có sự phục hồi so với mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, với hệ thống điểm bán lớn nhất Việt Nam, chuỗi WinMart của Masan, tiếp tục giữ vững “phong độ”, gặt hái những con số doanh thu, lợi nhuận tích cực.

Chuỗi WinMart có lợi nhuận từ tháng 6/2024

Về mặt hiệu quả, chuỗi WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ tháng 6/2024 sau quá trình cải tổ hệ thống cửa hàng và liên tục áp dụng các giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả. Quý II/2024, WinCommerce (công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận
Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ.

Tăng trưởng của WCM tăng tốc lên 6,8% trong quý II/2024 và lên 9,7% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Hệ thống Winmart dự kiến sẽ tiếp tục có lãi trong 2 quý cuối năm với kỳ vọng doanh thu duy trì đà tăng trưởng hơn 9%. Báo cáo phân tích của Bảo Việt Securities cho biết “Trong nửa đầu năm 2024, WCM tập trung nhiều hơn vào việc chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ hiện hữu sang WIN tại vực thành thị và WinMart+ Rural tại khu vực nông thôn. Hai mô hình cửa hàng mới này, đặc biệt là WinMart+ Rural, cho thấy hiệu quả ấn tượng, khi tốc độ tăng trưởng doanh thu LFL (các cửa hàng mở trước 2023) mỗi cửa hàng cao hơn bình quân của cả chuỗi. Thậm chí, hai mô hình mới này đã có lãi ròng ở các cửa hàng LFL trong nửa đầu năm 2024.” Điều này cho thấy WCM đã tìm ra mô hình chiến thắng, sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô có lợi nhuận.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận- Ảnh 2.
Năm 2023, WinCommerce (WCM) đã hoàn tất tái cấu trúc và trở lại chiến lược mở rộng điểm bán; tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng. Là một phần của chiến lược “Point Of Life”, chuỗi cửa hàng WiN tập trung vào người tiêu dùng thành thị, đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 7,3%; cửa hàng WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn tập trung vào việc cung cấp nhiều loại sản phẩm giá rẻ chất lượng, đạt 11,2% tăng trưởng doanh số. WinCommerce đang dẫn đầu vị thế của thị trường với trên 50% số lượng điểm bán của kênh bán lẻ hiện đại.

Các chuỗi bán lẻ mở rộng đón sóng tiêu dùng phục hồi

Ngoài việc phát triển ở các đô thị, WinCommerce còn tập trung phát triển ở khu vực nông thôn. Với 65% quy mô dân số đang được phân bổ ở tại khu vực nông thôn, quy mô thị trường khoảng 50 tỷ đô, đây là “mảnh đất” màu mỡ để các nhà bán lẻ hiện đại khai phá.

Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024, hướng đến mục tiêu 4.000 điểm bán trải rộng cả nước trong năm nay.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận- Ảnh 3.
Với mức nền thấp từ năm 2023, dự báo các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng ở nửa cuối năm 2024, tuy vậy mỗi doanh nghiệp bán lẻ có những câu chuyện riêng để kỳ vọng vào tăng trưởng.

Masan đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng cho hệ thống WinMart vào năm 2028 với tỷ suất lợi nhuận khoảng 3 – 5%, dựa trên quy mô khoảng 8.000 cửa hàng/ siêu thị. Tính trung bình tốc độ tăng trưởng 15% trong 5 năm, so với doanh thu 2023 khoảng 30.000 tỷ đồng.

Theo Euromonitor, quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới. Điều này có nghĩa là thị trường còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu.

Với hệ thống WinMart nhờ lợi thế sức mạnh cộng hưởng từ Masan Consumer, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường hàng tiêu dùng với các thương hiệu Chinsu, Omachi…, công ty có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cùng với đà phục hồi của sức mua tiêu dùng.

Tại Việt Nam, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại duy nhất có lợi thế đứng đầu về quy mô điểm bán, kế thừa thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer – công ty con của Masan và sở hữu Supra – công ty logistic tự xây dựng. Được thành lập năm 2022, Supra hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.

Bán lẻ hồi phục, chuỗi WinMart mang về lợi nhuận- Ảnh 4.
Nửa cuối năm 2024, WinCommerce tiếp tục tập trung vào mục tiêu có lãi sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.

Bài viết liên quan

18/04/2025 Cập nhật số liệu CTCK ngày 18/4: Loạt tên tuổi lớn tấp nập công bố BCTC quý 1, hé lộ hai khoản lãi nghìn tỷ đầu tiên

Đã có thêm công ty chứng khoán ghi danh trong câu lạc bộ lãi nghìn tỷ trong quý 1/2025. Số liệu thống kê tới sáng ngày 18/4, đã có 22 công ty chứng khoán công bố BCTC quý 1/2025. CTCP Chứng khoán SSI (mã SSI) là công ty tiếp theo ghi danh trong câu lạc bộ […]

Xem thêm
17/04/2025 Tỷ phú Trần Đình Long: HRC làm đến đâu bán hết đến đó, sản xuất thép ray để thể hiện sức mạnh, uy lực của Hòa Phát

Tỷ phú Trần Đình Long: HRC làm đến đâu bán hết đến đó, sản xuất thép ray để thể hiện sức mạnh, uy lực của Hòa Phát Ông Trần Đình Long nhấn mạnh VinFast chỉ là một trong những đối tác của Hòa Phát, còn có Thành Công, Tập đoàn Đường Sắt,… sắp tới sẽ […]

Xem thêm
17/04/2025 10 câu hỏi cho ông Trần Đình Long trước thềm ĐHCĐ Hòa Phát: Chống bán phá giá, các siêu dự án, chuyển giao thế hệ…

ĐHCĐ thường niên 2025 của Hòa Phát diễn ra trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường, ngành thép Việt Nam đang phải đối mặt với “ma trận” chống bán phá giá. Ngày 17/4, Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2025, thảo luận […]

Xem thêm
17/04/2025 Cập nhật số liệu CTCK ngày 17/4: Lộ diện nhiều công ty chứng khoán báo lãi quý 1 “đi lùi”, thậm chí thua lỗ triền miên

Xuất hiện CTCK báo lỗ quý thứ 11 liên tiếp. Tính đến sáng 16/4, đã có 12 CTCK công bố BCTC quý 1/2025. Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý 1/2025, Chứng khoán DSC (mã: DSC) ghi nhận doanh thu hoạt động giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ xuống còn 131 tỷ đồng. Khấu trừ […]

Xem thêm
16/04/2025 Số lượng cổ đông tham dự Đại hội FPT cao kỷ lục

ĐHCĐ thường niên 2025 của FPT thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư sau giai đoạn cổ phiếu biến động mạnh. Ngày 15/4, Tập đoàn FPT tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng. Đại hội năm nay ghi nhận số lượng cổ […]

Xem thêm
16/04/2025 Lãnh đạo FPT: Chúng tôi không có ý định tác động đến giá cổ phiếu, chỉ tập trung tăng trưởng lợi nhuận

Ban lãnh đạo FPT cho rằng, mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên 20% trong 5 năm tới là thách thức nhưng sẽ quyết tâm để hoàn thành. Ngày 15/4, Tập đoàn FPT đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý, một cổ đông […]

Xem thêm