“Cha đẻ” tàu ngầm Trường Sa bất ngờ thông báo chuyển nhượng dự án

Làm tàu ngầm “made in VietNam” từng là ý tưởng bị nhiều người coi là điên rồ, đốt tiền của doanh nhân người Thái Bình.
Trong bài viết mới nhất trên trang Facebook cá nhân sáng ngày 8/7, Kỹ sư – doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Giám đốc Công ty Cơ khí Quốc Hòa, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã chia sẻ dự định chuyển nhượng dự án tàu ngầm đầy tâm huyết của mình. Ông viết: “Vì khả năng tài chính và sức khoẻ không cho phép mình tiếp tục dự án đuợc nữa. Mình sẵn sàng chuyển nhượng dự án tầu ngầm này cho ai có khả năng và đam mê với tầu ngầm mini”.
Hiện chưa rõ các điều kiện để kỹ sư Hoà chuyển nhượng sản phẩm. Dưới bài viết, nhiều người bày tỏ sự nuối tiếc về quyết định dừng chân của “cha đẻ” dự án. Nhiều trong số đó cũng quan tâm đến “số phận” của những chiếc tàu ngầm đã được kỹ sư Nguyễn Quốc Hoà chế tạo.
Thông báo của ông Nguyễn Quốc Hòa về lý do chuyển nhượng dự án tàu ngầm trên trang Facebook cá nhân sáng 8/7.
Vốn là kỹ sư hóa học của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, kỹ sư cơ khí chuyên ngành khuôn mẫu của Đức, với đâm mê chế tạo, ông Hoà đã ấp ủ chế tạo tàu ngầm. Theo ông Hòa, xuất phát từ việc phải bỏ ra nhiều triệu USD để mua tàu ngầm nước ngoài, ông đã nảy sinh ra ý tưởng thiết kế tàu ngầm “made in Việt Nam”. Nếu tạo thành công các cái loại tàu ngầm mini sẽ giúp bảo vệ chủ quyền bên cạnh đó là hoạt động thăm dò, khai thác được các tài nguyên ở vùng biển Việt Nam.
Vào năm 2013, ông Hòa cùng đội ngũ kỹ sư chế tạo tàu ngầm mini Trường Sa 1 với công nghệ AIP (hệ thống tuần hoàn khí độc lập). Tàu ngầm có chiều dài 8,8m, cao 3m. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày. Tháng 1/2014, sau khi thử nghiệm thành công tàu ngầm Trường Sa 1 trên hồ, ông Hòa đã mang tàu ngầm về xưởng để và trưng bày.
Đến năm 2015, ông tiếp tục cải tiến sản phẩm với tàu ngầm mini Trường Sa. Tổng chi phí đóng hai chiếc tàu ngầm mini đầu tiên hơn chục tỉ đồng. Nhiều người ngăn cản vì ví đó là giấc mơ hoang đường, chi phí tốn kém, nhưng kỹ sư Hoà không dừng lại.
Năm 2018, tàu ngầm Trường Sa 02 dài 9m, nặng 22 tấn, chiều cao bên trong thân tàu là 1,8m, sức chứa tối đa thủy thủ đoàn 6 người được hoàn thành. Tàu ước tính có vận tốc 35km.h, lặn sâu 250m và tầm hoạt động 3.000 km.