Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá “gã khổng lồ” ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD

Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá "gã khổng lồ" ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD

Vốn hóa thị trường của Gemadept tương ứng có thêm hơn 4.000 tỷ đồng chỉ sau 2 tháng để chạm mốc 22.300 tỷ đồng.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect cho rằng động lực chính thúc đẩy đà tăng trưởng của Gemadept là mức cải thiện sản lượng container và biên lợi nhuận gộp trong năm 2024-2025. VNDirect dựbáo lợi nhuận hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp sẽ tăng 15%/5% so với cùng kỳ nhờ bối cảnh tích cực hơn trong năm 2024-2025, trong đó Gemalink sẽ tạo ra lợi nhuận ròng là 53 tỷ đồng/286 tỷ đồng trong năm 2024-25.

Ảnh chụp Màn hình 2023-12-25 lúc 22.54.59.png

VNDirect kỳ vọng sản lượng container sẽ tiếp tục tăng, tương ứng với hoạt động xuất nhập khẩu cải thiện trong năm 2024-25 nhờ sản xuất nội địa cải thiện và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và nhu cầu nhập khẩu của Mỹ phục hồi sớm hơn do lạm phát gần đây hạ nhiệt. Thêm vào đó, dự thảo thông tin tăng giá xếp dỡ có thể được phê duyệt trong nửa đầu năm 2024, từ đó làm tăng giá xếp dỡ trung bình của GMD lên 5%/10% so với cùng kỳ.

Đồng quan điểm, Chứng khoán KBSV cũng dự báo sản lượng container qua cảng GMD sẽ tiếp tục đà tăng keo dài đến hết năm 2023 và sang tới nửa đầu năm 2024 do kim ngạch XNK dự kiến vẫn giữ được đà tăng dù khá chậm, động lực đến từ phục hồi cầu tiêu dùng từ Mỹ và châu Âu trong 2024, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng.

Cổ phiếu GMD liên tục công phá đỉnh lịch sử, vốn hoá "gã khổng lồ" ngành cảng biển Gemadept sắp chạm ngưỡng tỷ USD - Ảnh 1.

Đà bứt phá của cổ phiếu GMD nói riêng và cổ phiếu vận tải biển nói chung được xem là xuất phát từ việc gián đoạn giao thương ở Biển Đỏ – tuyến hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới. Sự kiện này được các chuyên gia trong lĩnh vực dự báo có thể đẩy giá dầu và giá cước vận tải biển logistics tăng cao trongngắn hạn, từ đó tạo tâm lý tích cực lên các cổ phiếu thuộc nhóm vận tải biển.

Ngoài hưởng lợi từ yếu tố thông tin, GMD cũng được kỳ vọng có triển vọng tích cực từ những tiềm năng sẵn có. Gemadept là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực logistics và khai thác cảng với nhiều cảng biến quy mô lớn, nổi bật nhất là Gemalink – cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay. Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác cảng đóng góp khoảng 70-80%, còn lại đến từ mảng logistics.

Khẳng định về tiềm năng của Gemalink tại Hội thảo mới đây do Chứng khoán HSC tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng giám đốc CTCP Gemadept tự tin cho rằng: “Đối với Gemalink, tôi tin rằng dù là cảng được triển khai sau nhưng có vị thế rất thuận lợi về tự nhiên mà các cảng khác không thể so sánh được. Trong thời gian tới, Gemalink sẽ đón được rất nhiều tuyến tàu, đặc biệt là các tuyến tàu có trọng tải trên 22.000 TEU, là những tuyến tàu đi châu Âu”

Chia sẻ thông tin về các dự án mới của Gemadept trong thời gian tới, bà Bùi Thị Thu Hương, Giám đốc Tài chính GMD cho biết, năm 2024, Công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án trọng điểm Gemalink (tại Cái Mép – Thị Vải) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường. Sau khi hoàn thành xong giai đoạn 2, đây sẽ là cảng nước sâu lớn nhất cả nước với diện tích 72 ha, công suất hoạt động 3 triệu TEU/năm.

Đối với cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3, khi đưa vào khai thác sẽ là cụm cảng sông lớn nhất miền Bắc có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông, với diện tích 65ha, tổng công suất thiết kế 3 giai đoạn là 2 triệu TEU và 3 triệu tấn/năm.

Bài viết liên quan

18/04/2025 Cập nhật số liệu CTCK ngày 18/4: Loạt tên tuổi lớn tấp nập công bố BCTC quý 1, hé lộ hai khoản lãi nghìn tỷ đầu tiên

Đã có thêm công ty chứng khoán ghi danh trong câu lạc bộ lãi nghìn tỷ trong quý 1/2025. Số liệu thống kê tới sáng ngày 18/4, đã có 22 công ty chứng khoán công bố BCTC quý 1/2025. CTCP Chứng khoán SSI (mã SSI) là công ty tiếp theo ghi danh trong câu lạc bộ […]

Xem thêm
17/04/2025 Tỷ phú Trần Đình Long: HRC làm đến đâu bán hết đến đó, sản xuất thép ray để thể hiện sức mạnh, uy lực của Hòa Phát

Tỷ phú Trần Đình Long: HRC làm đến đâu bán hết đến đó, sản xuất thép ray để thể hiện sức mạnh, uy lực của Hòa Phát Ông Trần Đình Long nhấn mạnh VinFast chỉ là một trong những đối tác của Hòa Phát, còn có Thành Công, Tập đoàn Đường Sắt,… sắp tới sẽ […]

Xem thêm
17/04/2025 10 câu hỏi cho ông Trần Đình Long trước thềm ĐHCĐ Hòa Phát: Chống bán phá giá, các siêu dự án, chuyển giao thế hệ…

ĐHCĐ thường niên 2025 của Hòa Phát diễn ra trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường, ngành thép Việt Nam đang phải đối mặt với “ma trận” chống bán phá giá. Ngày 17/4, Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2025, thảo luận […]

Xem thêm
17/04/2025 Cập nhật số liệu CTCK ngày 17/4: Lộ diện nhiều công ty chứng khoán báo lãi quý 1 “đi lùi”, thậm chí thua lỗ triền miên

Xuất hiện CTCK báo lỗ quý thứ 11 liên tiếp. Tính đến sáng 16/4, đã có 12 CTCK công bố BCTC quý 1/2025. Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý 1/2025, Chứng khoán DSC (mã: DSC) ghi nhận doanh thu hoạt động giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ xuống còn 131 tỷ đồng. Khấu trừ […]

Xem thêm
16/04/2025 Số lượng cổ đông tham dự Đại hội FPT cao kỷ lục

ĐHCĐ thường niên 2025 của FPT thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư sau giai đoạn cổ phiếu biến động mạnh. Ngày 15/4, Tập đoàn FPT tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng. Đại hội năm nay ghi nhận số lượng cổ […]

Xem thêm
16/04/2025 Lãnh đạo FPT: Chúng tôi không có ý định tác động đến giá cổ phiếu, chỉ tập trung tăng trưởng lợi nhuận

Ban lãnh đạo FPT cho rằng, mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên 20% trong 5 năm tới là thách thức nhưng sẽ quyết tâm để hoàn thành. Ngày 15/4, Tập đoàn FPT đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý, một cổ đông […]

Xem thêm