“Hốt bạc” tại Việt Nam nhưng tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan vẫn không vượt mặt được 1 DN Việt non trẻ

"Hốt bạc" tại Việt Nam nhưng tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan vẫn không vượt mặt được 1 DN Việt non trẻ

Tập đoàn bán lẻ Thái Lan này có hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại trải dài khắp 42 tỉnh thành trên lãnh thổ Việt Nam.

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan có doanh thu lớn tại Việt Nam

Tập đoàn Central Retail (CRC) là tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan. Đây cũng là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group.

Tập đoàn sở hữu mạng lưới các thương hiệu hàng đầu, cung cấp các sản phẩm đa lĩnh vực trên nhiều mô hình như cửa hàng bách hoá, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản, siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại và mua sắm trực tuyến thông qua các nền tảng đa kênh ở Thái Lan, Việt Nam và Ý. Hoạt động của Tập đoàn Central Retail bao gồm bốn phân khúc: Thực phẩm, Thời trang, Điện tử – Gia dụng và Bất động sản.

Vào năm 2012, Central Retail bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam với lĩnh vực thời trang.

Sau hơn 10 năm phát triển, đến nay, với tổng diện tích bán lẻ lên đến hơn 1 triệu mét vuông, công ty tiếp đón trung bình 500.000 lượt khách mỗi ngày tại hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại trải dài khắp 42 tỉnh thành trên cả nước. Phía Central Retail Việt Nam cũng cho biết, công ty đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 15.000 người lao động tại Việt Nam.

"Hốt bạc" tại Việt Nam nhưng tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan vẫn không vượt mặt được 1 DN Việt non trẻ- Ảnh 1.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý 3/2024 của Central Retail, doanh thu tại Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do sức mua đình trệ và lũ lụt tại khu vực phía Bắc ảnh hưởng tới nhu cầu mua sắm.

Tổng chung, trong 9 tháng vừa qua, Central Retail tại Việt Nam có doanh thu hơn 27.600 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày doanh thu đạt hơn 102 tỷ đồng.

Trong đó, đóng góp lớn nhất đến từ ngành thực phẩm từ đại siêu thị GO!, siêu thị Tops market, siêu thị Lan Chi Mart và cửa hàng mini go! 9 tháng đầu năm, ngành thực phẩm đóng góp 24.115 tỷ đồng doanh thu, tăng 4,2%.

Ngành hàng công nghệ, gia dụng (hardline), tiêu biểu là chuỗi siêu thị Nguyễn Kim, mang về 3.452 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng năm 2024, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, số cửa hàng của chuỗi cũng giảm từ 53 về 49 cửa hàng.

Doanh thu lớn vẫn thua xa chuỗi cửa hàng non trẻ của Việt Nam

Mặc dù có doanh thu trung bình lên đến hơn 102 tỷ mỗi ngày nhưng trên thực tế, Central Retail lại không phải là chuỗi của hàng bán lẻ có doanh thu lớn nhất Việt Nam. Đứng đầu trong danh sách doanh thu phải kể đến Bách Hóa Xanh.

Bách Hoá Xanh là chuỗi bán lẻ non trẻ của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG). Doanh nghiệp này đã cho ra đời chuỗi Bách Hóa Xanh trong bối cảnh MWG phải tìm động lực tăng trưởng mới khi mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động là thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ và điện máy dần trở nên bão hoà.

Thành lập từ năm 2015, tính đến cuối tháng 9/2024, sau 9 năm, Bách Hoá Xanh sở hữu 1.726 điểm bán, tăng 28 cửa hàng so với đầu năm.

"Hốt bạc" tại Việt Nam nhưng tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan vẫn không vượt mặt được 1 DN Việt non trẻ- Ảnh 2.

Theo báo tài chính, doanh thu quý 3 của chuỗi của hàng này đạt gần 3.600 tỷ đồng, mức bình quân trong tháng duy trì ở tầm 2,1 tỷ đồng trên mỗi cửa hàng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này đạt doanh thu 30.300 tỷ đồng, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Về lợi nhuận, trong quý 2/2024, Bách Hóa Xanh đã có lãi 7 tỷ đồng và tăng mạnh lên mức 90 tỷ đồng trong quý 3.

Đến hết 2024, MWG có thể sẽ mở thêm ít nhất 50 – 100 cửa hàng Bách Hóa Xanh. “Chúng tôi đã biết làm sao tìm được mặt bằng mở ra sẽ có ngay doanh thu như dự kiến, phát triển nguồn nhân lực từ khi tuyển dụng đến khâu đào tạo để đáp ứng nhu cầu phát triển, then chốt là có được chuỗi cung ứng lành mạnh để khi mở rộng vẫn không gây những xáo trộn khó kiểm soát”, CEO Phạm Văn Trọng chia sẻ.

Báo cáo gần đây của SSI Research cũng cho rằng với mô hình cửa hàng hiện tại, doanh thu của Bách Hóa Xanh có thể ổn định quanh mức 2,1 – 2,2 tỷ đồng/cửa hàng.tháng. Đơn vị này cho rằng việc mở mới cửa hàng và tối ưu hóa chi phí sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của MWG trong tương lai.

Bài viết liên quan

05/12/2025 Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM thay biểu tượng “bò tót tấn công” sau 25 năm?

Biểu tượng “bò tót tấn công” tại HoSE vừa được thay mới với kỳ vọng mang lại sự tích cực cho thị trường chứng khoán sau 25 năm vận hành. Những ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư không khỏi chú ý khi trước trụ sở Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) tại […]

Xem thêm
27/11/2025 Chủ tịch một công ty đăng ký bán sạch 20% vốn, Cựu Phó Chủ tịch và con gái chuẩn bị nắm gần 50%

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu XMC kết phiên 26/11 với giá 8.700 đồng/cp. Ước tính lượng cổ phần Chủ tịch đang sở hữu trị giá khoảng 124 tỷ đồng. CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp, mã CK: XMC) vừa thông báo Chủ tịch HĐQT là ông Bùi Khắc Sơn […]

Xem thêm
24/11/2025 Chuyên gia chỉ ra một tín hiệu quan trọng cho thấy VN-Index sắp bước vào sóng mới, loạt nhóm cổ phiếu kỳ vọng hút tiền

Trong giai đoạn tích lũy, đây là thời điểm thuận lợi để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục, ưu tiên giải ngân vào các doanh nghiệp có nền tảng tốt, triển vọng tăng trưởng rõ ràng và được định giá chiết khấu mạnh so với giá trị thực. Sau nhịp giảm mạnh và […]

Xem thêm
19/11/2025 Hàng loạt dịch vụ Internet ‘sập’ toàn cầu

ChatGPT, X, Canva, trò chơi League of Legends… hoạt động chập chờn, thậm chí không thể truy cập, do sự cố của nhà cung cấp hạ tầng Internet Cloudflare. “Đang làm trên Canva thì lỗi, mở ChatGPT để xử lý việc cũng không được”, Mạnh Sơn (Hà Nội) than thở tối 18/11, khi hàng loạt […]

Xem thêm
14/11/2025 Loạt yếu tố hỗ trợ, chứng khoán Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng

Theo nhóm phân tích, tiềm năng của thị trường được củng cố bởi mặt bằng định giá ở mức hấp dẫn so với nhiều thị trường trong khu vực, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và ROE duy trì ở mức cao. Trong báo cáo vĩ mô và chiến lược mới đây, Chứng […]

Xem thêm
10/11/2025 Ở tuổi 57, ông Phạm Nhật Vượng là người trẻ nhất trong 14 người Đông Nam Á ‘hiếm hoi’ có tài sản trên 10 tỷ USD

Ở tuổi 57, ông Phạm Nhật Vượng là người trẻ nhất trong 14 người Đông Nam Á ‘hiếm hoi’ có tài sản trên 10 tỷ USD Chỉ 6/11 nước Đông Nam Á có tỷ phú đô la, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Nếu tính nhóm tỷ phú có tài […]

Xem thêm