Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc khốn khổ trong ‘cuộc đua chuột’

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc khốn khổ trong ‘cuộc đua chuột’ - Ảnh 1.

Khi Kris Lin, chủ một nhà máy sản xuất bóng đèn ở Trung Quốc, nhận đơn đặt hàng đầu tiên trong năm nay từ khách hàng thân thiết ở nước ngoài, ông đối mặt với lựa chọn khó khăn: chấp nhận lỗ hay bảo các công nhân không cần quay lại sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Lin định khôi phục một nửa công suất của nhà máy ở thành phố Thái Châu sau kỳ nghỉ lễ từ ngày 10 – 17/2. “Tôi không thể để mất đơn hàng này”, ông cho biết.

“Tôi có thể mất khách hàng này mãi mãi và điều đó sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của rất nhiều người. Nếu chúng tôi trì hoãn việc khôi phục sản xuất, mọi người có thể bắt đầu nghi ngờ hoạt động của chúng tôi”, ông Lin cho biết.

Tình trạng giảm phát đang đe dọa khả năng tồn tại của các nhà xuất khẩu quy mô nhỏ ở Trung Quốc. Họ mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả không ngừng khi hoạt động kinh doanh bị thu hẹp, lãi suất ở nước ngoài cao hơn và chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng khiến nhu cầu giảm.

Giá sản xuất đã giảm 15 tháng liên tiếp, làm giảm tỷ suất lợi nhuận đến mức ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng công nghiệp và việc làm, làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế của Trung Quốc, bên cạnh những vấn đề về khủng hoảng tài sản và khủng hoảng nợ.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ từ năm 2022 cho thấy, khoảng 180 triệu người Trung Quốc làm công việc liên quan đến xuất khẩu.

Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ngân hàng ANZ, cho rằng đối với Trung Quốc, khắc phục giảm phát cần là ưu tiên chính sách cao hơn so với thực hiện mục tiêu tăng trưởng dự kiến khoảng 5% trong năm nay.

“Các công ty giảm giá sản phẩm, sau đó giảm lương nhân viên, rồi người tiêu dùng sẽ giảm mua. Đây có thể là vòng luẩn quẩn”, ông nói.

Lợi nhuận tại công ty công nghiệp của Trung Quốc giảm 2,3% trong năm ngoái, sau khi đã giảm 4% trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất trong tháng 1 vừa qua giảm tháng thứ tư liên tiếp, còn lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giảm tháng thứ 10. Đối với ông Lin, điều đó có nghĩa là đơn hàng trị giá 1,5 triệu USD mà khách hàng của ông đặt thấp hơn 25% so với đơn hàng tương tự năm ngoái. Nó cũng thấp hơn 10% so với chi phí sản xuất.

Theo giới phân tích, khi xuất khẩu trì trệ, các nhà hoạch định chính sách cần sử dụng đòn bẩy để đạt được mục tiêu tăng trưởng, kích thích tiêu dùng hộ gia đình.

Trung Quốc đang tập trung nguồn tài chính cho khu vực sản xuất thay vì tiêu dùng, làm trầm trọng thêm mối lo ngại về tình trạng dư thừa công suất và giảm phát, kể cả trong các lĩnh vực đang phát triển bùng nổ như xe điện.

Giám đốc điều hành đề nghị giấu tên của một nhà máy sản xuất khuôn ô tô tại tỉnh Chiết Giang cho biết sản lượng và xuất khẩu của công ty sẽ tăng nhưng thu nhập lại giảm. Ông gọi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành là “cuộc đua chuột”.

Khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng tính thanh khoản của hệ thống tài chính để thúc đẩy tăng trưởng, nhiều ngân hàng sẵn sàng cho các nhà máy vay với lãi suất thấp. Nhưng bị đối thủ lớn hơn chèn ép, các công ty nhỏ hơn không sẵn sàng vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh. Các nhà kinh tế học gọi đây là mắt xích đã đứt trong chính sách tiền tệ ngày càng kém hiệu quả của Trung Quốc.

Bài viết liên quan

05/12/2025 Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM thay biểu tượng “bò tót tấn công” sau 25 năm?

Biểu tượng “bò tót tấn công” tại HoSE vừa được thay mới với kỳ vọng mang lại sự tích cực cho thị trường chứng khoán sau 25 năm vận hành. Những ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư không khỏi chú ý khi trước trụ sở Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) tại […]

Xem thêm
04/12/2025 Đại gia “Khoa khàn” bất ngờ tái xuất tại Đại Quang Minh, Liên danh sẵn sàng nộp ngay 4.000 tỷ đồng để khởi công Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng ngày 19/12

Người ký tên trong văn bản này là ông Trần Đăng Khoa trong vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh, thay cho ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn THACO đã đảm nhận nhận nhiều năm qua. Liên danh Văn Phú – MIK – Đại Quang Minh […]

Xem thêm
04/12/2025 Cổ phiếu tăng trần 12 phiên liên tiếp, Giầy Thượng Đình lên tiếng giải trình

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay (4/12), cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình tăng trần phiên thứ 12 liên tiếp, lên mức 59.400 đồng/cp. Ngày 3/12/2025, Công ty Cổ phần Giầy Thượng Đình (mã CK: GTD) đã gửi văn bản giải trình đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch […]

Xem thêm
02/12/2025 Vì sao Masan Consumer chọn thời điểm này để công bố kế hoạch niêm yết HOSE?

Vì sao Masan Consumer chọn thời điểm này để công bố kế hoạch niêm yết HOSE? Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (UPCoM: MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch chuyển niêm yết từ UPCoM sang HOSE. Đây là bước đi thu hút sự chú ý của thị trường, bởi các […]

Xem thêm
02/12/2025 Chứng khoán bước vào tháng có xác suất tăng điểm cao, CTCK điểm tên loạt nhóm ngành hút dòng tiền và “khỏe” hơn thị trường

MBS cho rằng, kết hợp với yếu tố mùa vụ, thị trường sẽ tích cực ở nửa cuối tháng 12 khi các thông tin hỗ trợ hội tụ. VN-Index phục hồi 3 tuần liên tiếp, khép lại tháng 11 mới mức tăng 3,2% trong bối cảnh thị trường ở vũng trũng thông tin hỗ trợ […]

Xem thêm
02/12/2025 Ngoài sức tưởng tượng: Nhóm Vingroup đóng góp 320 điểm vào VN-Index từ đầu năm

Với tỷ trọng hiện nay, biến động của các cổ phiếu nhóm Vingroup có ảnh hưởng rất lớn đến VN-Index. Sau hơn một tháng kể từ phiên giảm kỷ lục (95 điểm) ngày 20/10, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở lại mốc 1.700 điểm với đầu kéo quen thuộc Vingroup (mã VIC). Cổ […]

Xem thêm