Thiếu vàng, PNJ báo lãi sụt giảm trong quý 1/2025

Thiếu vàng, PNJ báo lãi sụt giảm trong quý 1/2025

So với kế hoạch 2025, sau 3 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 35% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2025 với doanh thu thuần đạt 9.635 tỷ đồng, giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm hơn 8% so với quý 1/2024 xuống mức 678 tỷ đồng.

Thiếu vàng, PNJ báo lãi sụt giảm trong quý 1/2025- Ảnh 1.

Năm 2025, PNJ đề xuất kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2024. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ – giảm 7% so với mức kỷ lục năm qua. Bản kế hoạch này sẽ được trình cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên dự kiến diễn ra ngày 26/4 tới đây. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 35% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Về hoạt động kinh doanh của từng kênh , doanh thu trang sức bán lẻ tăng 6% so với cùng kỳ trong quý đầu năm, ngược dòng thị trường khi sức mua thị trường trang sức suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ giảm tốc trong tháng 3. Kết quả tích cực này đến việc PNJ đã mở rộng mạng lưới và gia tăng số lượng cửa hàng so với quý 1/2024. Bên cạnh đó, các chương trình marketing mùa cao điểm đầu năm đạt hiệu quả tốt, giúp PNJ thu hút thành công nhiều khách hàng mới; đồng thời chiến lược sản phẩm phù hợp xu hướng thị trường, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Doanh thu trang sức bán sỉ trong quý 1/2025 tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 12% trong cơ cấu doanh thu toàn công ty, tương ứng 1.156 tỷ đồng.

Ngược lại, doanh thu vàng 24K trong quý đầug năm giảm gần 66% so với cùng kỳ. Trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, PNJ đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty. Việc giới hạn số lượng sản phẩm vàng 24K khiến doanh thu từ mảng này sụt giảm đáng kể, dù nhu cầu thị trường vẫn duy trì ở mức cao.

Trong bối cảnh giá vàng leo cao thời gian qua, một số khách hàng cho biết liên hệ tới PNJ để hỏi mua vàng miếng SJC, vàng nhẫn trơn nhưng được thông báo hết hàng.“Hiện tại, lượng miếng vàng SJC, nhẫn trơn PNJ, vàng Tài Lộc PNJ đang hết hàng trên toàn hệ thống cửa hàng PNJ và chưa có thông tin chính xác về thời gian có hàng trở lại” – nhân viên trả lời khách hàng trên Fanpage chính thức của PNJ.

Thiếu vàng, PNJ báo lãi sụt giảm trong quý 1/2025- Ảnh 2.

Biên lợi nhuận gộp trung bình quý 1/2025 của PNJ đạt 21,3%, tăng so với mức 17,1% cùng kỳ năm 2024, chủ yếu nhờ sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu. Cụ thể, tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ đạt 69,3%, tăng mạnh 18,8% so với mức 50,5% của quý 1 năm 2024. Bên cạnh đó, PNJ tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực sản xuất và tối ưu hóa các hoạt động thiết kế sản phẩm cũng như chính sách bán hàng, nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường.

Cũng trong quý 1, chi phí hoạt động (bao gồm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp) được tối ưu hóa, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù số lượng cửa hàng và nhân sự tăng theo kế hoạch mở rộng, chi phí hoạt động vẫn được kiểm soát hiệu quả, phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu của mảng trang sức bán lẻ – mảng có biên lợi nhuận cao nhất của PNJ. Kết quả, biên lợi nhuận ròng đạt 7,0%, tuy giảm nhẹ so với quý 4/2024, nhưng mức này vẫn cao hơn đáng kể so với 3 quý đầu năm 2024.

Thiếu vàng, PNJ báo lãi sụt giảm trong quý 1/2025- Ảnh 3.

Tính đến cuối tháng 3, tổng số cửa hàng của PNJ đạt 429 có mặt tại 58/63 tỉnh thành, bao gồm 421 CH PNJ, 4 CH Style by PNJ , 3 CH CAO Fine Jewellery và 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.

Bài viết liên quan

25/04/2025 Môi giới chứng khoán “thất thu” dù dư nợ margin cao kỷ lục, phần lớn tiền vay không dùng để giao dịch?

Margin tăng mạnh nhưng thanh khoản không tăng nhiều, doanh thu môi giới lại giảm, phần nào cho thấy một phần không nhỏ dư nợ đang không được dùng vào mục đích giao dịch. Quý 1/2025 tiếp tục là khoảng thời gian thất thu của các công ty chứng khoán (CTCK) trong mảng môi giới. […]

Xem thêm
25/04/2025 “Shadow banking” ngày càng phổ biến, CTCK thu lãi kỷ lục từ hoạt động cho vay

Xu hướng shadow banking trong ngành chứng khoán được dự báo sẽ ngày càng phổ biến khi doanh nghiệp khó tiếp cận vốn từ kênh tín dụng ngân hàng, trái phiếu. Những năm qua, xu hướng ngân hàng hóa (shadow banking) ngày càng trở nên rõ rệt trong ngành chứng khoán. Lãi từ cho vay […]

Xem thêm
24/04/2025 Thị trường rung lắc, bộ đôi doanh nghiệp đầu ngành nhựa “dắt tay nhau” lên đỉnh lịch sử

So với đầu năm, giá trị hai cổ phiếu đã tăng hai chữ số phần trăm. Giữa những sóng gió của thị trường chung, bội đôi cổ phiếu ngành nhựa NTP – Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và BMP – Nhựa Bình Minh lại “dắt tay nhau” cùng lên đỉnh lịch sử. Thị giá NTP […]

Xem thêm
23/04/2025 Sau sáp nhập xuất hiện “siêu đô thị” có dân số gần 14 triệu người, quy mô kinh tế hơn 100 tỷ USD

Theo nghị quyết 60 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, dự kiến TP.HCM sẽ sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Nếu điều đó diễn ra, thành phố mang tên Bác sẽ trở thành siêu đô thị với diện tích gấp hơn 3 lần cùng quy mô kinh tế tăng […]

Xem thêm
23/04/2025 Cập nhật BCTC quý 1/2025 ngày 23/4: VPBank báo lãi trước thuế hơn 5.000 tỷ, FPT lãi hơn 3.000 tỷ, công ty điện, dệt may lãi tăng mạnh

Quý 1/2025, VPBank (VPB) ghi nhận tổng thu nhập hoạt động hợp nhất gần 15,600 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5,015 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp mới công bố BCTC quý 1/2025 ngày 23/4: Quý 1/2025, VPBank (VPB) ghi nhận tổng […]

Xem thêm
22/04/2025 Margin cao kỷ lục, công ty chứng khoán còn bao nhiêu room cho vay?

Tỷ lệ Margin/VCSH tại ngày 31/3 tăng mạnh lên xấp xỉ 100%, cao nhất trong vòng 12 quý nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với giai đoạn VN-Index trên đỉnh 1.500 điểm hồi cuối 2021 đến đầu 2022. Theo thống kê, tính đến cuối quý 1/2025, dư nợ cho vay tại các công ty […]

Xem thêm